CHIA SẺ

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

CÂY XOÀI THÁI LAN THÍCH HỢP VỚI NHỮNG VÙNG ĐẤT NÀO?

Giống Xoài Thái là Giống Xoài ăn xanh có chất lượng đang được thị trường ưa chuộng. Khi du nhập về Việt Nam, Giống Xoài Thái tỏ ra thích ứng trên diện rộng với khí hậu, đất đai trong cả nước. Tuy nhiên, Xoài Thái đặc biệt cho năng suất vượt trội khi được trồng trên một số những vùng đất nhất định.


Giống Xoài Thái Lan

Xoài Thái có độ thích nghi rộng

Xoài Thái được cho là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhờ có sự thích nghi rộng với thổ nhưỡng của nước ta.

Xoài có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau từ vùng đất vàng, vàng đỏ, đất Feralit, đất phù sa cổ, đất phù sa mới ven sông, kể cả trên vùng đất cát giồng ven biển.

Tuy nhiên, Xoài Thái phát triển tốt nhất là khi được trồng trên đất cát hoặc cát pha thịt, thoát nước tốt, phải có tầng đất dầy ít nhất 1,5-2m, có thủy cấp không nông quá 2,5m.


Xoài Thái có độ thích nghi rộng

Những vùng đất nhẹ kém màu mỡ giúp cây dễ cho nhiều hoa và đậu trái, đất quá màu mỡ đủ nước chỉ giúp cây phát triển tốt, nhưng ít trái. Xoài thích hợp đất có pH từ 5,5-7, đất có pH nhỏ hơn 5 cây sẽ kém phát triển.

Xoài Thái đồng thời cũng là loại cây chịu úng tốt nhất, ở những vùng đất thấp trước khi trồng bà con cần lên liếp cao, sao cho mực nước tại thời điểm cao nhất cách gốc ít nhất 1m.

Xoài Thái được trồng nhiều ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Bà con nông dân thường trồng Xoài Thái vào mùa mưa, bởi Cây Xoài Thái lúc nhỏ cần lượng nước dồi dào để phát triển. Cây có thể cao 40m, nhưng thông thường khoảng 10 – 15m, có tán lớn và có thể sống đến 100 năm. Ở vùng đất cao hay đồi núi rễ có thể mọc sâu đến 9m.

Xoài Thái được trồng bằng Cây Ghép vì thế chỉ sau 2 năm trồng là có thể cho thu hoạch. Trọng lượng trung bình của trái xoài thái từ 0,3- 0,35 kg/trái. Trái ăn có vị ngọt và có thể ăn lúc xanh, chín đều rất ngon.


Xoài Thái được trồng nhiều ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Bà con vùng đất Đồng Bằng Sông Cửu Long trồng Xoài Thái quanh năm bằng việc đảm bảo hệ thống tưới tiêu phải có khả năng điều tiết lượng nước cho nhu cầu sinh trưởng và phát triển của Cây Xoài tương đương với lượng nước 11.000 m3 /ha/năm 

Nơi đây, từ lâu đã trở thành “ Vựa trái cây” của cả nước, hàng năm cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn trái cây các loại trong đó có Trái Xoài Thái. Ngày nay, Xoài Thái còn được trồng nhiều ở một số tỉnh thành phía Bắc cũng có năng suất tương đối tốt.