CHIA SẺ

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY XOÀI THÁI NHANH THU HOẠCH

Xoài Thái là một trong những Giống Cây Ăn Trái dễ trồng cho năng suất cao. Đặc biệt, Giống Xoài Thái còn có khả năng cho thu hoạch sớm chỉ sau 2 năm trồng. Nên Giống Xoài này được bà con nhà vườn ở khắp nơi ưa chuộng và đầu tư canh tác.



Trồng Xoài Thái

Kỹ thuật chăm sóc Cây Xoài Thái từ 1-2 năm tuổi

Xoài Thái sau khi trồng cây non còn yếu ớt cần được chăm sóc kỹ lưỡng và có biện pháp bảo vệ che chắn trước sự tấn công của thời tiết, sâu bệnh…

Thời kỳ cây còn nhỏ: Cây Xoài Thái sinh trưởng mạnh hầu như quanh năm để hoàn thiện bộ khung tán. Chính vì vậy, bà con cần chú ý cung cấp đủ phân, đủ nước, diệt trừ cỏ dại thường xuyên để tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng là rất cần thiết.

Tưới nước: Trong thời kỳ cây còn nhỏ cần tưới nước quanh năm nhằm cung cấp đủ nước cho các đợt lộc non hình thành và phát triển. Đặc biệt trong thời gian đầu sau khi trồng mới, việc tưới nước cần phải duy trì từ 3-4 ngày/lần.


Kỹ thuật chăm sóc Cây Xoài Thái từ 1-2 năm tuổi

Bón phân: Giai đoạn cây nhỏ bà con chú ý hàng năm nên bón từ 200-400g phân NPK 16-16-8 và khoảng 200g phân urê/cây, chia ra làm 2 lần bón vào đầu và cuối mùa mưa. Ngoài ra, bà con nên bón bổ sung từ 1-3 kg phân KOMIX chuyên dùng cho Cây Ăn Trái để bổ sung chất hữu cơ cho đất giúp Cây Xoài Thái phát triển ổn định.

Kỹ thuật chăm sóc Cây Xoài Thái khi trưởng thành

Cây Xoài Thái khi trưởng thành sẽ không cần nhiều nước như lúc nhỏ vì thế càng về sau số lần tưới càng ít đi nhưng phải duy trì được độ ẩm thường xuyên cho diện tích đất xung quanh gốc, dùng rơm rác mục, cỏ khô tủ lại xung quanh gốc, tủ phần tán cây có bán kính 0,8-1m, và để trống phần diện tích cách gốc 20cm để hạn chế côn trùng, sâu bọ làm tổ, phá hoại gốc.

Bên cạnh đó bà con cần làm cỏ thường xuyên, tùy theo đặc điểm của từng vùng ta có cách thức xử lý cỏ phù hợp khác nhau, phơi khô cỏ sau đó tủ lại xung quanh gốc cây.

Bón phân là điều vô cùng cần thiết và ở giai đoạn nào thì cây cũng cần phân bón. Ở giai đoạn trưởng thành, bà con bón tối thiểu từ 2-5kg/cây loại phân NPK 16-16-8 và từ 3-4kg phân KOMIX, chia đều 2 lần bón vào đầu mùa mưa và vào tháng 9-10 dương lịch. Sau những năm trúng mùa, bà con cần tăng lượng phân bón để hồi sức cho cây.


Kỹ thuật chăm sóc Cây Xoài Thái khi trưởng thành

Kỹ thuật chăm sóc khác cần lưu ý

Xử lý ra hoa cho Xoài Thái: Trong thực tế khi Xoài Thái chuẩn bị ra hoa và kết trái, đó cũng là thời điểm bà con nên lưu ý. Bởi thời điểm này sâu bệnh rất dễ tấn công. Trong trường hợp cây ra hoa kéo dài không tập trung sẽ là điều kiện làm cho sâu bệnh phát triển liên tục, xử lý bằng biện pháp canh tác hoặc dùng Paclo.

Những cây sâu bệnh, sau khi thu hoạch cần tiến hành bón phân, tỉa cành tạo tán và tưới nước đẫm cây để cây ra đọt hàng loạt. Nhờ kỹ thuật xử lý ra hoa này mà nhiều nhà vườn đã có Vườn Xoài Thái cho thu hoạch sớm với năng suất cao.

Phòng trừ sâu, bệnh hại: Bà con cần chú ý phòng trừ một số loại sâu bệnh hay gặp trên Cây Xoài Thái như bệnh thán thư, bệnh muội đen, sâu đục thân cành, bệnh cháy lá, rầy xanh, ruồi đục quả. Đặc biệt, Sau khi thu hoạch bà con cần vệ sinh xung quanh tán cây, cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc.