CHIA SẺ

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY XOÀI THÁI

Xoài Thái là loại cây cho quả thơm, ngon, có vị đặc trưng, được nhiều người ưa chuộng. Xoài Thái có giá trị kinh tế cao, giúp người dân cải thiện cuộc sống. Vậy kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xoài Thái như thế nào? Hãy cùng Cây Xanh Gia Nguyễn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Cây Xoài Thái

Xoài Thái là giống xoài ăn xanh được nhập từ Thái Lan. Vỏ trái xoài này dày màu xanh đậm. Tỉ lệ đậu trái cao với năng suất khá lớn. Tuy nhiên, Xoài Thái là loại cây khó ra hoa trong điều kiện tự nhiên. Ở Thái Lan, người ta vẫn thường hay áp dụng các phương pháp kích thích cho cây ra hoa, tạo quả.

Do vậy, hiểu cách trồng và chăm sóc Xoài Thái giúp bà con chủ động hơn để phát triển loại cây kinh tế này.

Để trồng Xoài Thái mang lại năng suất cao. Bà con cần lưu ý các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xoài Thái như sau:

Thời điểm nên trồng Xoài Thái

Bà con có thể trồng xoài hai lần trong năm. Lần thứ nhất vào mùa xuân từ tháng 2 – 3. Lần thứ hai vào mùa thu từ tháng 8 – 10. Đây được coi là thời điểm trồng xoài tốt nhất, tỉ lệ ra hoa và đậu quả nhiều nhất.

Mật độ và khoảng cách trồng Xoài Thái

Tùy thuộc vào điều kiện đất đai, độ màu mỡ của đất, dạng cây và khả năng thâm canh mà bà con có thể chia mật độ trồng. Bà con có thể trồng với khoảng cách 7-9m, (6,5-7m). Vùng đất cao có thể trồng thưa hơn vì tuổi thọ lâu, cây cho tán lớn. Nhìn chung, xoài trồng tại các nước thường được
khuyến cáo trồng với khoảng cách 9-15m.Trung bình từ 300-350 cây/ha (6m x 5m); trồng dày khoảng cách (4 x 5m hoặc 3 x 3,5m) mật độ 500 – 950 cây/ha.

Cách trồng Xoài Thái



Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xoài Thái

Đào hố trồng hình vuông rộng từ 70 – 80cm, sâu 50 – 70cm.

Mỗi hố cần được bón lót từ 20 – 30kg phân chuồng hoai, 1 – 2kg super lân, 100g kali, 300 – 500g vôi bột. Trộn đều số phân bón trên và ủ từ 1 – 3 tháng trước khi trồng.

Khi trồng dùng kéo cắt hết lớp bầu bên ngoài. Bà con cần phải cẩn thận để bầu đất không bị vỡ. Đào một cái hố nhỏ trong hố to để đặt bầu cây vào. Lấp đất cao hơn bầu và lấp chặt đất. Sau đó dùng rơm rạ ủ xung quanh để giữ ẩm cho cây.

Cách tưới nước cho cây Xoài Thái

Sau khi trồng cây bà con cần chú ý cung cấp đủ nước để cây sinh trưởng và phát triển. Những nơi đất ẩm không cần tưới nước nhiều. Ở nhưng nơi khô hạn, bà con có thể tưới 3 – 4 lần/ngày. Khi cây bắt đầu bén rễ và phát triển tươi tốt thì không cần phải tưới nhiều nước nữa.

Cách bón phân

Bón phân cho cây Xoài Thái được chia ra làm 2 lần và mỗi lần lượng phân khác nhau.

Giai đoạn 1: bón phân khi cây vẫn còn tơ. Bà con chỉ cần bón cho mỗi cây từ 200 – 400g phân NPK 16 – 16 – 8 và khoảng 200g phân urê. Bên cạnh đó, bà con có thể bón kết hợp NPK với 1-3 kg phân KOMIX chuyên dùng cho cây ăn trái để bổ sung chất hữu cơ cho đất giúp cây xoài phát triển ổn định.

Giai đoạn cây trưởng thành: ở giai đoạn này bà con nên bón cho mỗi cây từ 2-5kg/cây loại phân NPK 16-16-8 và từ 3-4 kg phân KOMIX, chia đều 2 lần bón vào đầu mùa và cuối mùa.

Tỉa cành, tạo tán để cây Xoài Thái sai quả


Tỉa cành, tạo tán để cây Xoài Thái sai quả

Bà con cần chú ý thường xuyên cắt tỉa cành. Đặc biệt là sau khi thu hoạch xong để loại bỏ những cành già yếu, sâu bệnh, hay mọc vượt. Ngoài ra bà con cũng cắt bỏ những cành không có khả năng đậu quả vào mùa sau, để đảm bảo sự phát triển và năng suất của cây vào mùa sau.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây Xoài Thái

Bà con cần chú ý, quan sát tình hình cây trồng, để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cây.

Trên đây là những kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Xoài Thái. Chúc bà con áp dụng thành công và có cây xoài sai trĩu quả.